5 ของเล่นเสริมพัฒนาการแบบไม่มีสารเคมีเจือปน

การเลือกของเล่นให้ลูกน้อยเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการนั้นถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง หากลูกได้เล่นของเล่นที่ดี มีคุณภาพจะช่วยให้สุขภาพทั้งกายและใจแข็งแรง สำหรับคุณพ่อคุณแม่คนใดที่ต้องการของเล่นเสริมพัฒนาการแบบไร้สารเคมีเจือปน นี่คือของเล่นที่ถูกใจคุณอย่างแน่นอน 

1.ของเล่นไม้ 

สำหรับของเล่นเสริมพัฒนาการที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันอย่างมากคือของเล่นไม้ จุดเด่นคือไม่มีหนามแหลมหรือเสี้ยนคมที่เป็นอันตรายเนื่องจากผ่านการขัดด้วยกระดาษทรายมาแล้ว อย่างไรก็ดีเวลาคุณพ่อคุณแม่เลือกซื้อของเล่นไม้ ควรเลือกแบบที่ไม่ลงแล็กเกอร์หรือเคลือบเงา เนื่องจากหากเคลือบด้วยแล็กเกอร์ที่ไม่มีคุณภาพ อาจส่งผลให้ของเล่นมีสารปนเปื้อนและเกิดอันตรายต่อตัวลูกน้อยได้อีกด้วย 

2.แป้งโดว์ดินน้ำมัน 

อีกหนึ่งของเล่นที่เหมาะสมสำหรับเด็กๆ คือการผสมแป้งโดว์สำหรับปั้นแทนดินน้ำมัน เราต่างก็รู้กันดีว่าดินน้ำมันสมัยนี้มีสารเคมีปนเปื้อนจำนวนมาก หากต้องการดินน้ำมันที่มีคุณภาพ คุณพ่อคุณแม่อาจต้องควักกระเป๋าจ่ายเงินในราคาแพง ดังนั้นจึงควรเลือกผสมแป้งโดว์แทนเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับลูกน้อยนั่นเอง 

3.ตุ๊กตาเงา 

ของเล่นนี้คุณพ่อคุณแม่อาจคุ้นเคยกันดีไม่มากก็น้อย โดยตุ๊กตาเงานั้นจะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อเป็นเวลากลางคืนและในห้องมีแสงสว่างน้อย คุณแม่หรือคุณพ่ออาจใช้ไฟฉายส่องไปที่ผนังห้อง แล้วทำมือเป็นรูปสัตว์ต่างๆ เพื่อให้ลูกน้อยได้จินตนาการตามใจชอบ ถือเป็นของเล่นที่ไม่อันตราย ไม่มีสารเคมีที่ตกค้าง อีกทั้งยังเหมาะกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างพ่อแม่กับลูกอีกด้วย 

4.บ้านสมมติ 

สำหรับคุณพ่อคุณแม่คนใดไม่อยากซื้อบ้านตุ๊กตาให้กับลูกรัก อาจเลือกเป็นการทำบ้านสมมติจากผ้าห่ม หมอน และกระดาษลังก็ได้เช่นกัน โดยสามารถเลือกได้แบบง่ายดาย เพียงนำเอาลังขนาดใหญ่ตัดให้เป็นตัวบ้าน หรือถ้าไม่มีลังอาจใช้หมอนซ้อนทับกันแล้วค่อยนำผ้าห่มคลุมทับอีกทีก็ได้ เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องการให้ลูกน้อยได้ใช้จินตนาการในบ้านสมมติแบบไม่ต้องเปลืองเงินซื้อราคาแพง 

5.พับกระดาษเป็นรูปต่างๆ 

หากลูกน้อยของคุณเป็นเด็กเล็ก อาจพับกระดาษเป็นรูปต่างๆ เช่น กระต่าย หมี แมว เต่า แล้วนำมาเล่านิทานเติมบทบาทสมมติให้สัตว์เหล่านั้น แต่หากลูกของคุณเริ่มมีทักษะแล้วอาจสอนการพับกระดาษเพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ก็ได้เช่นกัน 

สำหรับคุณพ่อคุณแม่คนใดที่อยากให้ลูกได้เล่นสนุก มีของเล่นเสริมพัฒนาการโดยไม่ต้องใช้ของเล่นที่มีสารเคมีปนเปื้อน การนำของเล่นต่างๆ เหล่านี้มาให้ลูกน้อยได้ลองเล่นคือทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด

About the Author

You may also like these