ความ จำ เสื่อม

4 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคความจำเสื่อม

หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าโรคอัลไซเมอร์เป็นโรคที่กล้ำกรายคนไทยมานานหลายปี แต่ก่อนมักพบในคนสูงวัย ทว่าในปัจจุบันผู้ที่ป่วยโรคความจำเสื่อมหรืออัลไซเมอร์นั้นมีอายุน้อยลงเรื่อยๆ หากว่าใครที่ต้องการหาความรู้ในโรคนี้เพื่อป้องกันตนเองไม่ให้ป่วยจนสายเกินแก้ นี่คือสาระความรู้ที่ไม่ควรพลาด โดยความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์นั้นมีดังต่อไปนี้ 

1.โรคอัลไซเมอร์หรือความจำเสื่อมมักเป็นอย่างกระทันหัน 

หลายคนมักคิดไปว่าโรคนี้เป็นโรคที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน ทั้งที่ความจริงแล้ว โรคความจำเสื่อมมีระยะเวลาในการก่อโรคราวๆ 15 ปีเลยทีเดียว โดยอาการเริ่มต้นคืออาการความจำแย่ลงทีละเล็กทีละน้อย ที่หลายคนมักมองข้ามอาการเหล่านี้ไป ทั้งที่แท้จริงอาการเหล่านี้คือสัญญาณบอกใบ้ให้คุณสามารถรักษาได้ทันท่วงที หากไม่ได้รับการรักษาอาการจะค่อยๆ เพิ่มมากขึ้น  จนในที่สุดต้องกินยาตลอดชีวิต 

2.โรคอัลไซเมอร์เกิดในคนแก่เท่านั้น 

บางคนอาจมีข้อมูลเกี่ยวกับโรคความจำเสื่อมอยู่บ้าง แต่กี่คนที่จะรู้ว่าโรคนี้สามารถเป็นได้ในคนที่อายุยังไม่มาก โดยมีผลการวิจัยมาแล้วว่าโรคนี้มักเกิดกับคนที่อายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป ดังนั้นหากคุณรู้สึกว่าตนเองกำลังหลงลืมอย่างผิดปกติ หรือมีแนวโน้มที่จะจำทิศทางไม่ได้ ควรรีบตรวจรักษาโดยเร็วจะดีที่สุด 

3.การตรวจวินิจฉัยโรัลไซเมอร์ค่อนข้างเจ็บ 

สิ่งหนึ่งที่ทำให้หลายคนนั้นลังเลเมื่อจะตรวจโรคอัลไซเมอร์ก็เนื่องมาจากการกลัวว่าเวลาตรวจวินิจฉัยโรคอัลไซเมอร์จะทำให้เกิดความรู้สึกเจ็บปวดนั่นเอง ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วโรคนี้สามารถตรวจวินิจฉัยได้โดยที่ผู้รับการตรวจไม่เจ็บปวดแต่อย่างใด โดยทางแพทย์จะมีเครื่อง PET Scan ซึ่งเป็นการตรวจคลื่นรังสีที่ผิดปกติของสมองนั่นเอง  

4.การอ่านหนังสือไม่ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ 

อีกหนึ่งสิ่งที่ถือว่าเป็นความเข้าใจผิดอย่างมากสำหรับคนทั่วไปก็คือคิดว่าการอ่านหนังสือนั้นไม่ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ทั้งที่ความจริงแล้วการอ่านหนังสือคือการลับสมองเป็นอย่างดี ช่วยให้มีสมาธิ มีจิตใจที่สงบ อีกทั้งยังเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ที่มักหลงลืมการอ่านหนังสือและหันไปเล่นสมาร์ทโฟนแทน ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วการเล่นสมาร์ทโฟนไม่ได้ช่วยบริหารสมองได้ดีสักเท่าไรนัก  

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องการลดความเสี่ยงที่จะป่วยโรคอัลไซเมอร์ ขอแนะนำว่าให้พยายามลับสมองเป็นประจำ จะด้วยการอ่านหนังสือหรือการเล่นเกมบริหารสมองก็ได้ ที่สำคัญต้องทำจิตใจให้สงบ ไม่เครียด หากฝึกฝนตนเองได้โรคอัลไซเมอร์ก็เป็นโรคที่ไม่น่ากลัวแต่อย่างใด

About the Author

You may also like these