วิธีเลือกรองเท้า

วิธีเลือกรองเท้าให้แมตช์กับสไตล์เสื้อผ้า

สไตล์การแต่งตัวของแต่ละคนนั้น ไม่ว่าจะเป็นท่านหญิงหรือท่านชายต่างก็จะมีแนวทางและความชอบที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งวัฒนธรรมการใช้ชีวิตและกิจกรรมและความชอบส่วนตัวต่างๆ มักจะส่งผลต่อสไตล์การแต่งตัวเป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในบางครั้งก็อาจจะแต่งตัวได้ไม่ดีหรือไม่แมตช์กัน วันนี้เราจึงอยากมาขอแชร์เคล็บลับเกี่ยวกับ “วิธีเลือกรองเท้าให้แมตช์กับสไตล์เสื้อผ้า” กันสักหน่อย เผื่อเป็นแนวทางในการแต่งตัวที่สำหรับหลายๆ ท่านกันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับ

หลักการเลือกรองเท้าให้เหมาะกับแต่ละท่าน

·เพศมีผลต่อการเลือกรองเท้า  เพราะขนาดเท้าของผู้หญิงจะมีลักษณะที่แคบกว้างเท้าของผู้ชาย แต่ขนาดนิ้วเท้าจะกว้างกว่านิ้วของท่านชาย  ดังนั้นควรเลือกรองเท้าที่ส่วนหัวกว้าง ไม่บีบปลายเท้า

·เลือกรองเท้าตามลักษณะรูปเท้า ซึ่งสามารถแบ่งแยกย่อยออกเป็น 3 แบบ อันได้แก่…

·อุ้งเท้าแบน เป็นลักษณะอุ้งเท้าที่แบนราบไปกับพื้น โดยที่ส่วนกลางของเท้าแทบจะไม่มีส่วนเว้าโค้งของฝ่าเท้าเลย ซึ่งผู้ที่มีลักษณะเท้าแบน ควรเลือกรองเท้าที่รองรับอุ้งเท้า และการบิดของเท้าให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บขณะวิ่ง
·อุ้งเท้าสูง คือ ช่วงกลางของฝ่าเท้าจะโค้งสูงจากพื้นในสัดส่วนที่มากกว่าปกติ และมากกว่าลักษณะเท้าแบบอื่นๆ ทำให้เวลาเดิน วิ่ง หรือลงน้ำหนักที่เท้าจะเกิดแรงกระแทกมาก โดยเฉพาะบริเวณส้นเท้า และฝ่าเท้าด้านหน้า นอกจากนี้ ยังอาจทำให้เกิดปัญหาข้อเท้าพลิกได้ง่าย บางคนอาจมีอาการเจ็บฝ่าเท้าด้านหน้า เจ็บส้นเท้า และข้อเท้าได้
·อุ้งเท้าปกติ ถือเป็นลักษณะของอุ้งเท้าที่สามารถพบได้ทั่วไป โดยที่รอยคอดของเท้าจะมีไม่มาก มีเพียงครึ่งหนึ่งของฝ่าเท้าเท่านั้น ที่สำคัญลักษณะอุ้งเท้าแบบปกตินั้นส่วนเว้าและส่วนโค้งของเท้าจะพอเหมาะกับการรองรับน้ำหนักตัว

. รองรับแรงกระแทกได้ดี ในการเดินหรือการวิ่งในแต่ละครั้งน้ำหนักส่วนใหญ่มักจะลงที่เข่าและเท้าเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการลงน้ำหนักที่ส้นเท้า ปลายเท้า หรือการลงน้ำหนักที่กลางฝ่าเท้า ทำให้เท้าเป็นส่วนที่ได้รับแรงกระแทกจากการวิ่งในแต่ละครั้ง ดังนั้น การเลือกรองเท้าที่ออกแบบให้รับแรงกระแทกได้ดี มีพื้นรองเท้าที่หนานุ่ม จะช่วยลดอาการบาดเจ็บ

หลักการเลือกรองเท้าที่เหมาะกับการแต่งตัว

·เทคนิคการใช้สีโทนเดียวกัน เพราะการแมทช์สีของรองเท้าและขุดแต่งกายจะทำให้ดูมีความเรียบหรู สบายตา อีกทั้งยังสามารถช่วยให้เลือกรองเท้าง่ายอีกด้วยหล่ะครับ ต้องลองใส่รองเท้าสีแนวดียวกับชุดแต่งกายกันสักหน่อยแล้ว

·เลือกรองเท้าที่เค้ากับธีมการแต่งตัว  สามารถยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ เช่น การใส่ส้นสูงคู่กับชุดราตรี ใส่รองเท้าหนังขัดเงาคู่กับชุดสูทหรือทักสิโด หากเป็นงานสบายๆ หรือไปร่วมงานคอนเสิร์ตก็ต้องเลือกใส่ร้องเท้าที่มีความคล่องตัว สีตัดกับชุดก็ได้ ตามชุดก็สวยไปอีกแบบเลยหล่ะครับ

ข้อควรระวังในการเลือกใส่รองเท้า

·ไม่ควรเลือกรองเท้าที่พอดีเกินไป ทำให้เกิดปัญหากับเล็บและนิ้วเท้าง่าย เช่น เล็บขบ เล็บเสีย นิ้วเท้างุ้มงอ นิ้วเบียด ฯลฯ

·ไม่ควรเลือกรองเท้าที่มีน้ำหนักมาก เพราะนอกจากจะสวมใส่ไม่สบาย เดินเหินไม่คล่องตัวแล้ว ยังอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขณะก้าวเดินหรือก้าวลงบันได้อีกด้วย

·ไม่ควรเลือกรองเท้าที่พื้นรองเท้าแบนไป ความแบนราบของพื้นรองเท้า ไม่เหมาะกับสรีระเท้าต่อการรับน้ำหนัก รองเท้าแฟชั่นทั้งรองเท้าแตะหรือรองเท้าคัทชูแบบวัยรุ่นในปัจจุบัน จึงเหมาะกับการใส่แบบฉาบฉวย หากใส่ทุกวันจะเป็นการทำร้ายสุขภาพเท้าโดยไม่รู้ตัว

และนี้ก็คือ “วิธีเลือกรองเท้าให้แมตช์กับสไตล์เสื้อผ้า” ที่เราได้รวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้หวังว่าท่านผู้อ่านจะชอบและคิดว่าเป็นประโยชน์กันนะครับ

About the Author

You may also like these