รองเท้า

พบกับคำตอบที่จะบอกว่า รองเท้าที่ดีเป็นอย่างไร

ว่ากันด้วยเรื่องของ “รองเท้า” นั้น เป็นอะไรที่จะต้องดูแลและเอาใจใส่เป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้ครับ เพราะหากเราเลือกรองเท้าไม่ดี ใส่รองเท้าที่ผิดกาลเทศะสำหรับแต่ละงาน หรือแม้กระทั้งการบาดเจ็บการเดินหรือยืนเป็นเวลานานๆ  วันนี้เราเลยอยากจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “คำตอบที่จะบอกว่า รองเท้าที่ดีเป็นอย่างไร?” ที่คิดว่าน่าจะเป็นแนวทางที่ดีสำหรับรองเท้าที่จะอยู่กับทุกช่วงชีวิตกันนะครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันดีกว่าครับ

รู้จักกับข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของรองเท้าแบบต่างๆ

1.Flip-flops : รองเท้าแตะ

รองเท้าแตะ เป็นรองเท้าชนิดหนึ่ง ประกอบด้วยพื้นรองเท้า ที่ยึดกับเท้าผู้สวมใส่ด้วยสายหรือแถบรัดหลังเท้า หรือข้อเท้า หรือใช้นิ้วเท้าคีบ รองเท้าแตะจะมีส่วนที่ห่อหุ้มเท้าน้อยกว่ารองเท้าธรรมดา และใช้วัสดุในการผลิตน้อยกว่า จึงมักจะมีราคาถูก และใช้ในการสวมใส่ลำลอง

2.Trainers : รองเท้ากีฬา

รองเท้ากีฬา คือรองเท้าที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นกีฬา ทั้งเพื่อ ห่อหุ้มป้องกันเท้าจากการเกิดบาดแผลและการบาดเจ็บต่างๆ จากการเล่นกีฬาประเภทต่างๆ และเพื่อความสวยงามและความเหมาะสมในการเข้าสังคมในโอกาสต่างๆ

3.Sneakers : รองเท้าผ้าใบ พื้นยาง

รองเท้า sneaker คือรองเท้ามีรากฐานมาจากรองเท้ากีฬาที่เราสามารถใส่ไปเล่นกีฬา แล้วก็ค่อยแตกออกมาที่หลังมาเป็นเกี่ยวกับแฟชั่น แต่ต้นกำเนิดคำว่า sneaker จริงๆ ก็ไม่ได้มาจากรองเท้ากีฬา มันเริ่มตั้งแต่ยุคสมัยโบราณที่คนใส่แต่รองเท้าหนัง แล้วมีวิวัฒนาการจนมาทำรองเท้าพื้นยางเพื่อให้ใส่สบาย ลำลองมากขึ้น เป็นยุคแรกของ sneaker ที่เกิดขึ้นมา

4.High-heels : รองเท้าส้นสูง

เป็นรองเท้ายอดนิยมสำหรับผู้หญิงมานานหลายศตวรรษ และเมื่อเวลาผ่านไปรองเท้าส้นสูงก็พัฒนาการดีไซน์เรื่อยๆ ทั้งระดับความสูงตั้งแต่ 1-6 นิ้ว หรือมากกว่านั้น ไปจนถึงรูปทรง และสไตล์ต่างๆ เพื่อตอบโจทย์กับโอกาสและความชอบที่แตกต่างกันไป

5.Flats : รองเท้าส้นเตี้ย

เป็นรองเท้าที่นิยมมากในปัจจุบัน มีลักษณะคล้ายกับรองเท้าส้นสูง เพียงแต่รองเท้าจะมีส้นที่สั้นกว่านั้นเองครับ

6.Boots : รองเท้าบูท

รองเท้าบูท คือ รองเท้าที่มีความยาวเลยตาตุ่มมานิดหน่อย อาจจะสูงถึงน่อง แต่ต้องไม่เลยครึ่งน่องขึ้นไป รองเท้าบูทสั้น นั้นมีหลายประเภท ก็แล้วแต่ว่าคุณจะแบ่งออกตามประเภท เหมาะสำหรับสวมใส่ได้ทุกกิจกรรมซึ่งจะมีหลายลักษณะแต่งต่างกันไปตามกิจกรรม

7.Oxfords : รองเท้าหนังชาย แบบมีเชือกผูก

Oxford คือ รองเท้าหนังแบบฉบับ Formal ที่มีการออกแบบเป็นลักษณะ Close Lacing System หลายถึง บริเวณส่วนรูรอยเชือกช่วง Lacing นั้น จะปิดค่อนข้างสนิทเข้าหากันเป็นลักษณะตัว V และมีชิ้นหนังอีก 1 ชิ้นมาปิดทับ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ปกปิดมิดชิดมีสไตล์

8.Loafers : รองเท้าหนังชาย แบบไม่มีเชือกผูก

ซึ่งเป็นรองเท้าแบบสวม (slip-on) ที่ใส่ได้สะดวก ไม่จำเป็นต้องผูกเชือกให้ยุ่งยาก เหมาะกับงานกิจกรรมที่ทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการ

9.Hiking-boots : รองเท้าปีนเขา

อยู่ในประเภทรองเท้าสำหรับใส่บุกป่าฝ่าดง นับว่าเป็นไอเท็มจำเป็นสำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวธรรมชาติ หรือสายตั้งแคมป์ หน้าที่สำคัญคือจะช่วยปกป้องเท้าของเราไม่ให้เกิดอันตราย สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะลุยน้ำ เดินป่า ปีนผา หรือข้ามภูเขาได้อย่างสะดวกและมั่นคงสำหรับผู้สวมใส่นั้นเองครับ

นิยามของรองเท้าที่ดีเป็นอย่างไร?

รองเท้าที่ดีนั้น พื้นรองเท้าต้องนุ่มและกันกระแทกและไม่ลื่นโดยมากทำจากยางจะดีกว่าหนังสัตว์ ไม่ซื้อรองเท้าที่มีตะเข็บบริเวณที่เจ็บเช่นบริเวณนิ้วหัวแม่เท้า หลีกเลี่ยงรองเท้าที่มีน้ำหนักมากโดยเฉพาะรองเท้าที่ส่วนหัวรองเท้าทำจากยาง และมีขนาดใหญ่เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย นอกจากนี้ขนาดของรองเท้าต้องพอเหมาะกับรูปเท้าของคนส่วมใส่ด้วยจึงจะดีที่สุดครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “คำตอบของรองเท้าที่ดีเป็นอย่างไร?” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้พร้อมกับแนะนำรองเท้าประเภทต่างๆ ให้ได้ทราบกันคร่าวๆ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านกันนะครับ

About the Author

You may also like these