Size chart ของรองเท้า

รู้ไว้ใช่ว่า ขนาดของเท้าแบ่งกันอย่างไรบ้าง?

ทุกๆ ท่านทราบกันหรือไม่ครับว่า…เท้าของคนเรานั้นมีหลายลักษณะ แถมยังมีปัจจัยภายนอกที่จะส่งผลต่อรูปเท้าได้อีกด้วยหล่ะครับ  ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกรองเท้าในการสวมใส่เป็นอย่างมากเลย วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ “ขนาดเท้าของคนเรานั้น แบ่งกันอย่างไร มีหลักอะไรบ้าง” กันครับ พร้อมกับไปดูข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะเท้าเพิ่มเติมกันด้วย จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับผม

ขนาดเท้าของคนเราแบ่งกันอย่างไร?

หากท่านที่ไม่ทราบขนาดเท้าที่แน่ชัดของตนเอง สามารถใช้วิธีดังต่อไปนี้ในการวัดขนาดเท่ากันครับ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม กระดาษ A4, ปากากา/ดินสอและไม้บรรทัด

ขั้นตอนการวัด
– นั่งเก้าอี้ วางเท้าของคุณให้ตั้งฉากเหมือนยืนปกติ จะใช้เท้าเปล่า หรือใส่ถุงเท้าที่จะใส่ประจำวิ่งก็ดี
– ลากเส้นตามเท้าของคุณ ข้อควรระวัง ปากกาต้องทำมุมตั้งฉากการลากตลอด ไม่เอียง เพราะจะทำให้ได้ขนาดที่คลาดเคลื่อนได้
– วัดระยะที่วาดได้ จากนิ้วที่ยาวที่สุด (บางคนป็นนิ้วหัวแม่โป้ง บางคนเป็นนิ้วชี้เท้า) ไปถึงส้นเท้าตามรูปและวัดส่วนที่กว้างสุดของเท้า  ได้ระยะความยาว และความกว้างเท้า หน่วยที่ใช้วัดเป็นถึงหลักมิลลิเมตรไปเลยนะครับ
– เสร็จแล้วก็จดไว้กันลืมแล้วเข้าไปดู Size chart ของรองเท้าแต่ละ Brand ว่าขนาดเท้าจริงของคุณ ขนาดนี้ ต้องใส่ Size ไหน?

Size chart ของรองเท้ามีอะไรบ้าง?

Size chart ขนาดของรองเท้าจะแบ่งออกไปตามประเภทต่างๆ ซึ่งจะใช้หลักอยู่ 4 แบบ อันได้แก่…

·US Size คือ ไซด์รองเท้าของสหรัฐอเมริกาและแคนนาดา เป็นระบบมาตรฐานไซส์รองเท้าในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งความจริงแล้ว ไซส์ของ US จะใหญ่กว่าไซส์ของ UK เพียงเล็กน้อยเพราะอิงมาจากกระบบของอังกฤษ โดยแบบ US ไซส์แรกมีขนาดเริ่มต้นที่ 3 11/12 นิ้ว ส่วนของอังกฤษขนาดแรกยาว 4 นิ้วจึงทำให้ขนาดรองเท้าของ US เล็กกว่าของ UK หากเป็นไซส์ตัวเลขเดียวกัน

·UK Size คือ ไซด์รองเท้าของอังกฤษ เป็นระบบมาตรฐานไซส์รองเท้าที่เก่าแก่ที่สุดในโลก คิดค้นโดยอังกฤษ และนิยมใช้ในอังกฤษเช่นเดียวกัน

·EU Size คือ ไซด์รองเท้าของยุโรปซึ่งจะนิยมใช้เป็นมาตรฐานทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยด้วยครับ ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานไซส์รองเท้าของยุโรป คิดค้นโดยฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นเมืองแห่งแฟชั่นโลก จึงไม่แปลกหากว่าระบบนี้จะได้รับความนิยมในยุโรปและหลายประเทศทั่วโลก

·JPN Size คือ ไซด์รองเท้าของญี่ปุ่น มีหน่วยเป็นเซนติเมตร ระบบมาตรฐานไซส์รองเท้าของญี่ปุ่น ง่ายต่อการจำมากๆ เพราะมันคือหน่วยเดียวกับเซนติเมตร มักเจอเฉพาะแบรนด์ของญี่ปุ่น และไม่ค่อยได้รับความนิยมในต่างประเทศนัก 

ลักษณะของเท้าและการเลือกรองเท้าที่เหมาะสม

·อุ้งเท้าแบน เป็นลักษณะอุ้งเท้าที่แบนราบไปกับพื้น โดยที่ส่วนกลางของเท้าแทบจะไม่มีส่วนเว้าโค้งของฝ่าเท้าเลย ซึ่งผู้ที่มีลักษณะเท้าแบน ควรเลือกรองเท้าที่รองรับอุ้งเท้า และการบิดของเท้าให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บขณะวิ่ง

·อุ้งเท้าสูง คือ ช่วงกลางของฝ่าเท้าจะโค้งสูงจากพื้นในสัดส่วนที่มากกว่าปกติ และมากกว่าลักษณะเท้าแบบอื่นๆ ทำให้เวลาเดิน วิ่ง หรือลงน้ำหนักที่เท้าจะเกิดแรงกระแทกมาก โดยเฉพาะบริเวณส้นเท้า และฝ่าเท้าด้านหน้า นอกจากนี้ ยังอาจทำให้เกิดปัญหาข้อเท้าพลิกได้ง่าย บางคนอาจมีอาการเจ็บฝ่าเท้าด้านหน้า เจ็บส้นเท้า และข้อเท้าได้

·อุ้งเท้าปกติ ถือเป็นลักษณะของอุ้งเท้าที่สามารถพบได้ทั่วไป โดยที่รอยคอดของเท้าจะมีไม่มาก มีเพียงครึ่งหนึ่งของฝ่าเท้าเท่านั้น ที่สำคัญลักษณะอุ้งเท้าแบบปกตินั้นส่วนเว้าและส่วนโค้งของเท้าจะพอเหมาะกับการรองรับน้ำหนักตัว

และนี้ก็คือช้อมูลเกี่ยวกับ “ขนาดของเท้าแบ่งกันอย่างไรบ้าง?” ที่เราได้รวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันครับ หวังว่าจะเข้าใจและเป็นประโยชน์กันมากขึ้นกันนะครับ

About the Author

You may also like these