วิธีการเลือกรองเท้าวิ่ง

วิธีการเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะกับเรา

กิจกกรรมการออกกำลังกายอย่าง “การวิ่ง” นั้น เป็นอะไรที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้ครับ เพราะสามารถวิ่งที่ไหนก็ได้ที่มีถนนและบริเวณพียงพอก็สามารถวิ่งได้เลยนั้นเองครับ แต่ทุกๆ ท่านเลยสงสัยกันมั้ยครับ เราจะเลือกรองเท้าวิ่งอย่างไรให้เหมาะกับเท้าของเรา ใส่วิ่งแล้วจะไม่เจ็บ วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “วิธีการเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะกับเรา” กันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น… เราไปชมกันดีกว่าครับผม

ลักษณะของเท้าเรามีกี่แบบ

·อุ้งเท้าแบน เป็นลักษณะอุ้งเท้าที่แบนราบไปกับพื้น โดยที่ส่วนกลางของเท้าแทบจะไม่มีส่วนเว้าโค้งของฝ่าเท้าเลย ซึ่งผู้ที่มีลักษณะเท้าแบน ควรเลือกรองเท้าที่รองรับอุ้งเท้า และการบิดของเท้าให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บขณะวิ่ง

·อุ้งเท้าสูง คือ ช่วงกลางของฝ่าเท้าจะโค้งสูงจากพื้นในสัดส่วนที่มากกว่าปกติ และมากกว่าลักษณะเท้าแบบอื่นๆ ทำให้เวลาเดิน วิ่ง หรือลงน้ำหนักที่เท้าจะเกิดแรงกระแทกมาก โดยเฉพาะบริเวณส้นเท้า และฝ่าเท้าด้านหน้า นอกจากนี้ ยังอาจทำให้เกิดปัญหาข้อเท้าพลิกได้ง่าย บางคนอาจมีอาการเจ็บฝ่าเท้าด้านหน้า เจ็บส้นเท้า และข้อเท้าได้

·อุ้งเท้าปกติ ถือเป็นลักษณะของอุ้งเท้าที่สามารถพบได้ทั่วไป โดยที่รอยคอดของเท้าจะมีไม่มาก มีเพียงครึ่งหนึ่งของฝ่าเท้าเท่านั้น ที่สำคัญลักษณะอุ้งเท้าแบบปกตินั้นส่วนเว้าและส่วนโค้งของเท้าจะพอเหมาะกับการรองรับน้ำหนักตัว

แล้วเราจะเลือกรองเท้าวิ่งของเราอย่างไรได้บ้าง?

·เลือกรองเท้าคู่ที่เหมาะกับรูปเท้าของเรา  ซึ่งก็คือ รองเท้าที่มีรูปทรงและขนาดเหมาะสมกับรูปร่างและลักษณะเท้าของเราของเรา

– รูปทรงรองเท้าเหมือนรูปร่างเท้าของผู้สวมใส่ เช่น ผู้ที่ปลายเท้ากว้าง ควรเลือกรองเท้าที่ส่วนหน้ามีความกว้าง
– ส่วนหัวรองเท้า(เมื่อวัดจากนิ้วเท้าที่ยาวที่สุด ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นนิ้วหัวแม่เท้าเสมอไป) เหลือพื้นที่เท่ากับความกว้างของหัวแม่โป้งมือ
– ส่วนที่กว้างที่สุดของรองเท้า ตรงและพอดีกับตำแหน่งที่กว้างที่สุดของเท้า

·เลือกคู่ที่ใส่แล้วรู้สึกนิ่มสบายเท้า เดินหรือวิ่งแล้วไม่เจ็บหรือเกิดการเสียดสี

·เลือกรองเท้าที่ไม่มีตะเข็บแข็ง รองเท้าที่ทำจากหนังแท้มักมีความยืดหยุ่นและระบายอากาศดีกว่าหนังเทียม

·ควรลองสวมใส่รองเท้าแล้วเดินดูก่อนเสมอ เป็นเพราะเท้าคนเราสองข้างไม่เท่ากัน จึงควรลองรองเท้าทั้งสองข้างและเดินไปมาด้วยว่าสบายเท้าหรือไม่ ดังนั้นต้องลองถึงจะดีที่สุดนั้นเองครับ

·เลือกแบบที่ปรับขนาดได้มั่นใจและปลอดภัยมากกว่า ช่วยรองรับสรีระเท้าในแต่ละวันที่มีกิจกรรมแตกต่างกันไปได้ดี ใส่แล้วกระชับเท้า ไม่หลวมหรือปลายเท้าเหลือจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้สะดุดหรือเกิดอุบัติเหตุได้นั้นเองครับ

แล้วเราไม่ควรเลือกรองเท้าวิ่งแบบไหนมาใส่

·ไม่เลือกรองเท้าที่พอดีเกินไป เพราะจะทำให้เกิดปัญหากับเล็บและนิ้วเท้าง่าย เช่น เล็บขบ เล็บเสีย นิ้วเท้างุ้มงอ นิ้วเบียด ฯลฯ

·ไม่เลือกรองเท้าที่มีน้ำหนักมาก เพราะนอกจากจะสวมใส่ไม่สบาย เดินเหินไม่คล่องตัวแล้ว ยังอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขณะก้าวเดินหรือก้าวลงบันได้อีกด้วย

·ไม่เลือกรองเท้าที่พื้นรองเท้าแบนไป ความแบนราบของพื้นรองเท้า ไม่เหมาะกับสรีระเท้าต่อการรับน้ำหนัก รองเท้าแฟชั่นทั้งรองเท้าแตะหรือรองเท้าคัทชูแบบวัยรุ่นในปัจจุบัน จึงเหมาะกับการใส่แบบฉาบฉวย หากใส่ทุกวันจะเป็นการทำร้ายสุขภาพเท้าโดยไม่รู้ตัว

·ไม่เลือกรองเท้าที่มีส้นสูงเกิน 1 นิ้ว รองเท้าที่ดีกับสุขภาพต้องไม่สูงเกิน 1 นิ้ว เพราะจะเหมือนกับว่าคุณเขย่งอยู่ตลอดเวลา ทำให้น้ำหนักตัวไปตกลงที่กล้ามเนื้อหลัง จนอาจทำให้เกิดอาการปวดหลังตามมาได้ และเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้มอีกด้วย

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “วิธีการเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะกับเรา” ที่เราได้หามาแนะนำทุกๆ ท่านกันในวันนี้หวังว่าจะเป็นแนวทางในการเลือกรองเท้าวิ่งที่เข้ากับเท้าของทุกๆ ท่านกันนะครับ

About the Author

You may also like these